Một Số Mẹo Giúp Tăng Thời Lượng Pin Cho Các Thiết Bị IOS (Phần 1)

Admin 22/08/2018
mot-so-meo-giup-tang-thoi-luong-pin-cho-cac-thiet-bi-ios-phan-1

Nếu bạn vừa sắm một thiết bị iDevice mới hoặc bạn chưa hài lòng với thời lượng pin trên chiế iPhone/ iPad bạn đang sử dụng thì rất có thể những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn quản lý và kéo dài thời lượng pin cho thiết bị của mình. (Phần 1)

Tuy nhiên trước khi bắt đầu thiết lập các thông số, các bạn cần phải biết chiếc iPhone/ iPad mới của mình có thể mang lại những gì căn cứ theo thông tin chính thức về thời lượng pin do Apple công bố trên website của họ. Ví dụ đối với iPad Air 2 và iPad mini 3, dung lượng pin mà Apple trang bị có thể mang lại:

  • Tối đa 10 giờ lướt web bằng Wi-Fi, xem video hay nghe nhạc liên tục
  • Tối đa 9 giờ lướt web bằng kết nối 3G

Tất nhiên là thời lượng pin thực tế sẽ có rất nhiều khác biệt tùy theo từng điều kiện sử dụng, chất lượng kết nối...

Bạn có thể kiểm tra tình trạng sử dụng pin của thiết bị thông qua phần Settings theo đường dẫn như sau

(iOS 8: Settings > General > Usage > Battery Usage, iOS 9: Settings > Battery > kéo xuống dưới để thấy Battery Usage). 

Thời lượng sử dụng (usage) là thời gian mà iPhone/ iPad được đặt trong chế độ thức để sử dụng tính từ lần sạc đầy trước đó. iPhone/ iPad ở trạng thái thức (awake) khi bạn sử dụng email, nghe nhạc, lướt web hay thậm chí là trong các tác vụ ngầm như tự động kiểm tra email...

Hiển thị phần trăm (%) pin

Mặc định, iOS hiển thị thông tin pin ở góc trên cùng bên phải của thanh trạng thái. Để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thời lượng pin, người dùng hoàn toàn có thể kích hoạt hiển thị phần trăm pin bằng cách truy cập vào Settings > General > Usage sau đó bấm chọn hiển thị Battery Percentage.

Giờ đây khi đã có những thông tin cơ bản cần thiết và kích hoạt khả năng hiển thị phần trăm pin trên thanh trạng thái, bạn có thể tiếp tục tham khảo và làm theo 7 bước dưới đây để quản lý và cải thiện thời lượng pin cho thiết bị mới của mình.

1. Thông tin sử dụng pin

Với các phiên bản iOS trước iOS 8, để tìm hiểu thông tin chi tiết sử dụng pin của thiết bị, bạn phải phụ thuộc vào các phần mềm của bên thứ 3 như Normal nhưng hiện tại, Apple đã tích hợp tính năng này vào iOS với các thông tin rất chi tiết theo đường dẫn:

iOS 8: Settings > General > Usage > Battery Usage > iPad/ iPhone Battery Usage Info,

iOS 9: Settings > Battery

Những thông tin tại đây sẽ chỉ cho bạn toàn bộ thông tin tiêu thụ pin của các ứng dụng cũng như các dịch vụ mặc định của hệ thống như Home & Lock screen trong vòng 24 giờ hoặc trong vòng 7 ngày gần nhất.

Xác định các thành phần tiêu tốn pin

Cần lưu ý rằng dựa trên phần thông tin sử dụng pin nói trên bạn sẽ xác định được những ứng dụng hay dịch vụ tiêu thụ pin như thế nào nhưng không có nghĩa rằng bất cứ ứng dụng nào có % sử dụng pin cao đều là "tội đồ" gây tốn pin vô ích bởi có thể lý do rất đơn giản là bạn đã sử dụng ứng dụng đó quá nhiều hay nó được thiết lập chạy ngầm để cập nhật nội dung liên tục cho bạn.

Bạn nên để mắt tới các ứng dụng xuất hiện ở đầu danh sách tiêu thụ pin mặc dù bạn rất ít hoặc không sử dụng chúng. Đối với iOS 8 trở nên, hệ điều hành sẽ cung cấp cho bạn tên các hoạt động có thể dẫn tới việc tiêu tốn nhiều pin như Background activity của ứng dụng Mail (screenshot phía trên).

Tiếp theo sẽ là gì?

Nếu đã xác định được ứng dụng gây tốn pin (vô nghĩa) trên thiết bị, bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để cải thiện thời lượng pin cho thiết bị (đặc biệt hữu hiệu nếu áp dụng cho các ứng dụng của bên thứ 3):

  • Nếu bạn có thể thoải mái mà không cần phải có sự tồn tại của ứng dụng đó thì tốt nhất là bạn nên xóa luôn ứng dụng khỏi hệ thống.
  • iOS có thể tự đảm nhận nhiệm vụ treo các ứng dụng hoạt động ngầm nhưng nhiều ứng dụng vẫn có thể hoạt động ngầm để gửi nhận dữ liệu. Có thể bạn sẽ cần phải tắt cưỡng bức các ứng dụng như VoIP, các ứng dụng tìm được hay streaming nhạc nếu bạn không sử dụng đến. Lưu ý là hãy chỉ tắt hẳn các ứng dụng bạn không dùng chứ không phải tắt toàn bộ ứng dụng bởi làm như vậy thậm chí còn gây tác hại xấu hơn với thời lượng pin của thiết bị. Để tắt một ứng dụng, bấm 2 lần vào phím Home rồi duyệt tới ứng dụng muốn tắt sau đó gạt lên phía trên để tắt ứng dụng.
  • Nếu bạn muốn sử dụng ứng dụng nào đó, hãy lưu ý đến hai thành phần trong setting có thể liên quan tới ứng dụng gồm Location Services (Settings > Privacy > Location Services) và Background app refresh (Settings > General > Background App Refresh).

2. Location Services

Khi cài đặt ứng dụng, hệ thống sẽ hỏi liệu người dùng có đồng ý cấp quyền truy cập vào rất nhiều thông tin chẳng hạn như thông tin vị trí (location)... và xu hướng phổ biến là chúng ta cứ nhắm mắt đồng ý cho xong.

Bạn cần nhớ là các ứng dụng có sử dụng Location Services có "nguy cơ cao" tiêu tốn thời lượng pin thiết bị do đó cần phải cân nhắc trước khi đồng ý cho ứng dụng nào đó quyền truy cập vào thông tin vị trí.

Tốt nhất là bạn nên tắt toàn bộ quyền truy cập Location Services của tất cả ứng dụng (Settings > Privacy > Location Services). Sau khi tắt quyền truy cập location cho tất cả ứng dụng, bạn sẽ xác định từng loại ứng dụng cần thiết để kích hoạt trở lại.

The best way to approach this is to first disable location services for all the apps. You can disable location services via the Settings app and navigating to Privacy > Location Services. After you’ve disabled location services for all apps, you identify which apps such as navigation apps should use location services and enabled them individually. But read further to find out how to use a new iOS 8 feature.

Chỉ sử dụng Location khi đang sử dụng ứng dụng

Với iOS 8 trở lên, Apple đã bổ sung tính năng mới trong Location Services có tên gọi "While Using the App" - nghĩa là ứng dụng sẽ chỉ sử dụng location services khi bạn đang sử dụng ứng dụng thay vì truy cập vào dữ liệu GPS toàn thời gian.

Bạn có thể kiểm tra xem ứng dụng nào vừa sử dụng location services bằng cách truy cập Settings > Privacy > Location Services. Các ứng dụng vừa sử dụng dữ liệu vị trí sẽ có biểu tượng compass highlight màu tím hiển thị bên cạnh.

Bấm vào ứng dụng, bạn sẽ thấy lựa chọn While Using the App, bấm tiếp vào đây nếu bạn muốn ứng dụng này chỉ sử dụng location services khi bạn sử dụng ứng dụng (ứng dụng chỉ truy cập vào dữ liệu vị trí từ GPS khi nào một trong các tính năng của ứng dụng được hiển thị trên màn hình thiết bị.)

Nếu bạn nhỡ tay tắt location service của một ứng dụng mà bạn đang cần sử dụng (như Here Maps khi bạn đang cần tìm đường chẳng hạn) thì cũng đừng lo lắng, ứng dụng sẽ tự động hiện hộp thoại hỏi bạn cho phép truy cập vào Location Services khi bạn khởi chạy ứng dụng trở lại.

3. Background App Refresh (Làm mới ứng dụng trong nền)

Ngay từ iOS 7, Apple đã bổ sung tính năng đa nhiệm thông minh hơn cho iOS cho phép ứng dụng fetch nội dung ngầm và mặc dù Apple đã thực hiện rất nhiều tinh chỉnh để đảm bảo tính năng này tiêu tốn ít pin nhất có thể nhưng chắc chắn đối với các thế hệ iOS cũ thì đây vẫn là nguy cơ gây hao hụt pin rất nhanh.

Để tắt Backgrouind App Refresh bạn truy cập vào Settings > General > Background App Refresh và tắt lần lượt tính năng này cho các ứng dụng không cần thiết để ngăn chặn việc ứng dụng cập nhật dữ liệu liên tục toàn thời gian.

Background App Refresh là tính năng tuyệt vời nhưng bạn chắc chắn không cần nó cho tất cả các ứng dụng của mình.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN